Good-point-find

มีจุดดี ต้องหาจุดด้อย

Good-point-findโลกวันนี้วันสุข
คอลัมน์ : HR Tips

“เฟซบุ๊ค” ติดอันดับสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดในโลกมาหลายปีจากการสำรวจของเว็บไซต์กลาสดอร์ (Glass door) พนักงานเฟซบุ๊คล้วนแต่ชื่นชมองค์กรของตน นอกเหนือจากได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่ารายได้โดย เฉลี่ยของพนักงานทั่วไปในสหรัฐอเมริกากว่าเท่าตัวแล้ว พวกเขายังชื่นชมสภาพแวดล้อม บรรยากาศ เสรีภาพ สวัสดิการต่างๆที่ได้รับจากองค์กร

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่คิดไม่ถึงเมื่อเร็วๆนี้มีรายงานว่า อดีตผู้บริหารเฟซบุ๊ครายหนึ่งได้ใช้เว็บ Quora ซึ่งเป็นเว็บถามตอบยอดนิยมที่บริษัทต่างๆในซิลิคอนวัลเลย์ชอบใช้ มาสำรวจความคิดเห็นว่า “อะไรเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดในเฟซบุ๊ค” โดยให้อดีตพนักงานและพนักงานเฟซบุ๊คที่กำลังทำงานอยู่ตอบ

ผลออกมาพบว่ามีข้อเสียถึง 5 ข้อ ได้แก่ มีอิสระในออฟฟิศมากเกินไปมีอาหารฟรีมากเกินไป ทานได้ตลอดวัน ทำให้คนที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้มีปัญหาสุขภาพและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น มีการประชุมพูดคุยและถกเถียงกันน้อยเกินไป ส่วนใหญ่จะส่งเป็นข้อความหากัน ขาดการปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนหน้าต่อหน้า ซึ่งสำคัญกว่าในการหาข้อสรุปที่ดีกว่า ข้อเสียประการที่สี่ระบุว่า พนักงานเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป ต้องทำงานหนัก ทำงานดีเยี่ยม ส่งมอบงานให้ได้ตามที่ต้องการ และประการสุดท้าย การที่เฟซบุ๊คได้รับความนิยมมากจึงมักมีคำถามและข้อสงสัยต่างๆที่ประดังเข้ามาเมื่อคนอื่นรู้ว่าได้ทำงานที่นี่

ผลที่ออกมาจากการสำรวจนี้เป็นอีกด้านหนึ่งที่ไม่มีใครคิดจะตั้งคำถามมาก่อน เพราะเมื่อได้เป็นสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดในโลกแล้วมักจะถูกมองข้ามข้อเสียต่าง ๆ ไปโดยปริยาย

บทเรียนที่ดีที่ได้จากสิ่งที่อดีตผู้บริหารเฟซบุ๊คผู้นี้ทำ ให้ข้อคิดที่ดีแก่ผู้บริหารองค์กรและคนทำงานทุกคนหลายประการ อาทิ

เหรียญย่อมมีสองด้าน เมื่อมี “ดี” ย่อมไม่ใช่ดี 100% แต่จะต้องมี “ข้อเสีย” ด้วย ความเป็นจริงของสรรพสิ่ง มักไม่ใคร่จะมีความสมบูรณ์แบบเต็มร้อย ปราศจากข้อตำหนิเลย โดยเฉพาะ กับระบบและพฤติกรรมของมนุษย์ ผมจึงเห็นด้วยกับการสำรวจในมุมกลับเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ดีที่ทุกองค์กรควรจะทำ โดยตระหนักว่าไม่มีสิ่งใดดี 100% หรือไม่ดี 100% ทุกสิ่งล้วนมีทั้งข้อดี ข้อเสีย มากน้อยแตกต่างกัน ทำให้มองตัวเองอย่างสมจริง เห็นภาพทั้งสองด้านอย่างสมดุล โดย ไม่ให้อคติหรือความลำเอียง มองอย่างตกขอบไปด้านใดด้านหนึ่ง

ศ.ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์
นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.comhttp://www.kriengsak.com